Monday, September 2, 2013

Thư Ngỏ / TRUNG TÂM BẢO TRỢ KHIẾM THỊ ÁNH SÁNG

Nt.Carmel Dương Thị Mỹ Hóa

Trung tâm Bảo Trợ Khiếm Thị Ánh Sáng
HT 10, Kp 7, Tân An, Lagi, Bình Thuận
Email:
truongkhiemthianhsang@gmail.com
Tel: 0623.871794 hoặc 0623.870558



THƯ NGỎ


xin giúp đỡ xây dựng

TRUNG TÂM BẢO TRỢ KHIẾM THỊ ÁNH SÁNG

Kính thưa quý ân nhân!

          Con là Nữ tu Carmel Dương Thị Mỹ Hóa , phụ trách trung tâm Bảo Trợ Khiếm Thị Ánh Sáng, tại Lagi-Bình Thuận, Giáo Phận Phan Thiết. Sau đây con xin được giới thiệu với quý ân nhân sơ lược về trung tâm bảo trợ khiếm thị Ánh Sáng.


          SƠ LƯỢC VỀ SỰ HÌNH THÀNH TRUNG TÂM BẢO TRỢ KHIẾM THỊ ÁNH SÁNG  
(còn gọi là nhà Khiếm Thị Ánh Sáng ).

Nhà khuyết tật- Khiếm Thị Ánh Sáng, nằm trong
khuôn viên Cộng Đoàn Phước An, thuộc khu phố 7, P.Tân An, Tx Lagi, Bình Thuận. Đây cũng là nơi sinh hoạt của các nữ tu Dòng MTG Nha Trang, trung tâm được thành lập năm 2001, với thao thức xoa dịu nỗi bất hạnh của các em khuyết tật, nâng cao giá trị con người. Xuất phát từ hoàn cảnh thực tế của tỉnh Bình Thuận, một tỉnh có nhiều rừng núi và nhiều trẻ khuyết tật về thể chất.

          Với sự tận tình giúp đỡ của Đức Cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi, nguyên Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết. Năm 2001 chúng con đã xây dựng một cơ sở nhỏ. Với diện tích: 391 mét vuông, chia làm 3 phòng: 2 phòng ngủ và 1 phòng học, khu vực vệ sinh, 1 bếp nấu nho nhỏ tạm đủ để sinh hoạt cho 15 em học sinh khiếm thị.

          Trên phương diện pháp lý: Theo QĐ số 736/ QĐ / VB/ BT của Ủy Ban Nhân Dân huyện Hàm Tân ban ngày 3 tháng 5 năm 2002. Nhà khuyết tật được chính thức mở lớp "Tiểu Học Tư Thục" dạy trẻ mù hay còn gọi là trẻ khiếm thị.

Cơ sở được xây dựng, học trò đã có nhưng kinh phí ở đâu để nuôi các em? Điều đó là điều mà chúng con đang trăn trở và lo âu, gia đình cháu nào cũng nghèo, hoàn cảnh cháu nào cũng chứa đầy bất hạnh.

          Trong hai năm đầu mới thành lập, với  khả năng của những phụ nữ chân yếu, tay mềm, việc lo cơm áo cho các cháu cũng khá vất vả. Đến nay nhà đã có trên 50 em khuyết tật thuộc hai dạng Mù và Đao, các cháu đều bị tổn thương  khởi phát về thị giác, thính giác, não......dẫn đến rối loạn thứ phát về vận động, nhận thức, ngôn ngữ...

          Kinh phí hoạt động, nhờ vào lòng hảo tâm của bà con xa gần. Chúng con chưa có Hội nào đỡ đầu.

          Sức chứa ngôi nhà hiện nay đã hết, qua 10 năm thành lập, nhà khuyết tật đã từng bước đi lên, các cháu mù được học hòa nhập, kết quả học tập được công nhận như một học sinh bình thường, phần lớn các cháu đạt danh hiệu HS tiên tiến và HS giỏi. Sự mặc cảm về số phận đã vơi, cánh cửa trí thức đã được mở ra bằng hệ thống chữ Braille và các cuốn băng sách nói, công nghệ thông tin cho người khiếm thị và âm nhạc cũng được nâng cao, các cháu đã vượt khó, quên đi sự khiếm khuyết  về cơ thể để đạt được kết quả tốt về kiến thức. Với các cháu chậm phát triển cũng được dạy dỗ và tập luyện để  hòa nhập vào cuộc sống, những đứa trẻ tưởng như không làm được gì, giờ đây  cũng đã biết đọc và biết viết, cũng như biết tự phục vụ mình. Mọi sinh hoạt đều diễn ra một cách tốt đẹp...

          Hiện nay các cháu đã lớn, Nam, Nữ đều đã đến tuổi dậy thì, các cháu nhiều dạng tật khác nhau, việc sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn... môi trường cũ quá chật hẹp, không có nơi sinh hoạt riêng cho từng dạng tật, từng giới, cũng như nơi ở của các Soeur và nhân viên phục vụ. Cơm ăn áo mặc thật sự cần, nhưng tri thức và nghề nghiệp cho các em  tự kiếm nguồn thu nhập để sống lại cần hơn. Chúng con ngày đêm thao thức. Hiện nay chúng con đã được UBND thị xã Lagi cho phép thành lập trung tâm Bảo Trợ Khiếm Thị Ánh Sáng, hoạt động với quy mô lớn hơn, để có thể tiếp nhận thêm các em khuyết tật từ các vùng quê nghèo lân cận. Theo quyết định số  1823/QĐ-UBND thị xã, ngày 29 tháng 12 năm 2011 đã ban hành, cùng với giấy phép xây dựng trung tâm trên diện tích đất 3024 mét vuông. Dự kiến kinh phí xây dựng la 6 tỷ 800 triệu VNĐ (nhà ở học sinh nam, nhà ở học sinh nữ, nhà ở các nữ tu, nhà ăn, khu vệ sinh và trường học).

          Kính thưa quý ân nhân! việc chạy ăn hàng ngày cho các cháu đã là quá sức đối với chúng con, nay với kinh phí xây dựng này chúng con lực bất tòng tâm, rất mong được quý vị  ân nhân xa gần chung tay góp sức, mỗi người vài viên đá để xây lên ngôi nhà tình thương, cưu mang những mảnh đời bất hạnh, hầu các cháu được no cơm ấm áo, có nơi để học hành hầu mai này có thể tự lập và đứng vững trên đôi chân của mình . Một lần nữa chúng con xin chân thành cám ơn quý ân nhân trong và ngoài nước.

  Ước mong có dịp thuận tiện kính mời quý ân nhân đến thăm cơ sở, chúng con rất hân hạnh được đón tiếp.

Nguyện xin Hồng ân Thiên Chúa luôn ở cùng quý ân nhân. 
Lagi, ngày 31.08.2013
TM trung tâm 
Nt.Carmel Dương Thị Mỹ Hóa






No comments:

Post a Comment